๑๘/๔๔ กว่าจะมาเป็นเว็บไซต์ www.jarun.org ในปัจจุบัน

ณัฐวรรธน์ ภรนรา

 

    เหตุที่ทำให้กระผมได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ของหลวงพ่อจรัญ (www.jarun.org) ในครั้งนี้ เนื่องจากกระผมมีความสนใจในพระธรรมคำสั่งสอนต่าง ๆ ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อศึกษาธรรมะมากขึ้นก็มีความรู้สึกอยากปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการเสาะแสวงหาความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติกรรมฐาน ซึ่งแหล่งรวบรวมความรู้ที่สามารถค้นหาได้อย่างสะดวกและรวดเร็วที่สุดก็คือ Internet

    กระผมได้ศึกษาค้นคว้าจากหลายเว็บไซต์แล้วนำมาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง แต่ก็ยังไม่ได้ผลสักเท่าไรนัก ทำให้ต้องค้นคว้าหาความรู้ในการปฏิบัติต่อไปเรื่อย ๆ จนได้มาพบกับเว็บไซต์ของวัดอัมพวัน ซึ่งมีข้อความกล่าวถึงการปฏิบัติกรรมฐานแนวสติปัฏฐาน ๔ มีเนื้อหารายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติเบื้องต้น ตลอดจนได้อ่านต่อเนื่องไปถึงหนังสือกฎแห่งกรรมเล่มต่าง ๆในเว็บไซต์นี้อยู่หลายครั้ง กระทั่งวันหนึ่งเมื่อได้เข้ามาอ่านหนังสือกฎแห่งกรรมแล้วก็ฉุดคิดขึ้นมาว่า “ตัวเราก็พอจะมีความรู้ความสามารถทางด้าน Internet อยู่ อีกทั้งกำลังทรัพย์ กำลังคนก็พอจะมี ไฉนจึงไม่เผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยกำลังที่มีเล่า” จึงได้ส่ง E-mail ฉบับแรกไปยังผู้ดูและเว็บไซต์ (web master) ด้วยความตั้งใจที่จะทดแทนบุญคุรหลวงพ่อและผู้ดูแลเว็บไซต์นี้ที่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติกรรมฐาน โดยอธิษฐานจิตว่า “หากจะมีโอกาสได้ทำบุญตอบแทนช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนา ก็ขอให้เขาตอบกลับมาด้วยเถิด”

    ในวันรุ่งขึ้นก็มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เป็นเสียงที่นำความยินดีมาให้กระผมเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้ที่โทรศัพท์มาก็คือ คุณพี่ปิยะพันธุ์ อินทสุวรรณ์ ผู้ที่จัดทำและดูแลเว็บไซต์ของหลวงพ่อมาโดยตลอด พี่ปิยะพันธุ์โทรศัพท์มาบอกว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้กระผมเข้าไปช่วยการจัดทำเว็บไซต์หลวงพ่อจรัญ การสนทนาจบลงด้วยการที่พี่ปิยะพันธุ์ชวนให้ไปทานอาหารเที่ยงด้วยกันสักมื้อใกล้ๆ ที่ทำงานของพี่ปิยะพันธุ์ เพื่อที่จะได้ทำความรู้จักกัน

    หลังจากรับประทานอาหารมื้อเที่ยงแล้ว กระผมก็ได้มานั่งสนทนาธรรมในห้องทำงานของพี่ปิยะพันธุ์ หลังจากพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ กันพอสมควรแล้ว พี่ปิยะพันธุ์ได้เน้นย้ำแนวทางที่ควรจะพึงกระทำในการทำงานให้กับวัดอัมพวัน ซึ่งเป็นแนวทางที่พี่ปิยะพันธุ์ปฏิบัติเช่นนี้เสมอมา เมื่อพี่ปิยะพันธุ์เห็นว่ากระผมเข้าใจในเรื่องต่างๆ ที่ควรทราบดีแล้ว จึงได้โทรศัพท์ไปกราบเรียนท่านพระครูคฑาวุฒิเกี่ยวกับเรื่องที่กระผมจะเข้ามาช่วยงานที่วัดในครั้งนี้ เมื่อได้รับอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กระผมจึงได้ไปวัดอัมพวันเป็นครั้งแรกในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๔๖ เพื่อไปถ่ายรูปสถานที่ต่าง ๆภายในวัด และทำความรู้จักกับวัดอัมพวันให้มากขึ้น กระผมได้รับความอนุเคราะห์จากพระทุกรูปที่กรุณาให้ข้อมูลต่างๆ เป็นอย่างดี การไปในครั้งนี้ยิ่งทำให้กระผมรู้ว่าจะขาดความรู้อีกเรื่องหนึ่งไปเสียมิได้ นั่นก็คือ การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

    กระผมจึงได้เดินทางไปวัดอัมพวันอีกครั้งในวันศุกร์ที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๔๖ เพื่อเข้าปฏิบัติกรรมฐานเป็นเวลา ๗ วัน พร้อมกับคณะผู้จัดทำอีกหลายท่าน ในการไปปฏิบัติธรรมครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากแม่ชี แม่ครูหลายท่านมาช่วยสอน ทำให้กระผมรวมทั้งคณะผู้จัดทำท่านอื่น ๆได้รับอานิสงส์หลายอย่างจากการปฏิบัติกรรมฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวของกระผมเอง

    นับจากนั้นเว็บไซต์หลวงพ่อจรัญก็ได้ถูกพัฒนาเรื่อยมาโดยผ่านการออกแบบรูปแบบมาถึง ๖ แบบ ซึ่งในแบบที่ทางคณะผู้จัดทำคิดว่าลงตัวที่สุดนี้ ก็ยังจะต้องมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยมา ใช้เวลาการในจัดทำจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า ๕ เดือน คณะผู้จัดทำคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม ๒๕๔๗ เมื่อทำการเปิดให้ใช้บริการแล้ว คณะผู้จัดทำคาดว่าเว็บไซต์ของหลวงพ่อจะมีข้อมูลมากกว่า ๑,๓๐๐ หน้า มีไฟล์หนังสือไม่ว่าจะเป็นหนังสือกฎแห่งกรรม หรือหนังสือทั่วไปให้ดาวน์โหลดอีกกว่า ๔๐๐ ไฟล์ มีไฟล์เสียงธรรมบรรยายของหลวงพ่อและไฟล์รูปภาพอีกหลายร้อยไฟล์ การจัดทำทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เกิดจากจิตศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา และหลวงพ่อจรัญเป็นสำคัญ

    แต่ถึงกระนั้นกระผมและคณะผู้จัดทำอีกกว่า ๑๐ ท่านก็ยังรู้สึกว่าสิ่งที่เรากระทำด้วยความตั้งใจจริง ด้วยเจตนาดีในครั้งนี้มิได้เป็นการสร้างงานที่ยิ่งใหญ่แต่อย่างใด เมื่อเทียบกับสิ่งที่พี่ปิยะพันธุ์ได้กระทำมาก่อนหน้านี้ เพราะเว็บไซต์ของหลวงพ่อจรัญที่ท่านได้เห็นกันตั้งแต่สมัยแรก ๆ นั้น พี่ปิยะพันธุ์เป็นผู้ดำเนินการจัดทำเองแต่เพียงผู้เดียวซึ่งมีเนื้อหามากกว่า ๗๐๐ หน้า มีเนื้อหาภาคภาษาอังกฤษอีกว่า ๒๐๐ หน้า และในเว็บไซต์รุ่นแรก ๆ นั้น หนังสือกฎแห่งกรรมก็มิได้มีการจัดพิมพ์เอาไว้แล้วดังเช่นทุกวันนี้ ต้องทำการพิมพ์ลงไปใหม่ด้วยตนเองแทบทั้งสิ้น นั่นแสดงให้เห็นถึงความอุตสาหพยายาม และความศรัทธาอันแรงกล้าของพี่ปิยะพันธุ์ ที่มีต่อพระพุทธศาสนาและหลวงพ่อจรัญเป็นอย่างยิ่ง

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.html
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›