ก๕/๑๕ อำนาจกุศลช่วยบิดา(๒.๑)

 

    ในปี พ.ศ. ๒๕๓๒ ข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปทอดกฐินตกค้าง ๑๐ วัด ที่อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ๒ วัน คือวันศุกร์ที่ ๙ พฤศจิกายน เสาร์ที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๓๒ ในช่วงบ่ายสี่โมงเย็น ที่กำลังทอดกฐินอยู่นั้น ข้าพเจ้าได้เริ่มอุทิศส่วนกุศลไปให้บิดามารดา ครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณ ผู้บังคับบัญชา เทพยดา มนุษย์ สรรพสัตว์ทั้งหลายนั้น ข้าพเจ้าจดจ่อแต่การทำกฐิน โดยไม่รู้ว่าอีก ๑ ชั่วโมงจะมีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้น ประมาณ ๔.๓๐ – ๕.๐๐ น. ตอนเย็น ข้าพเจ้ากำลังทอดกฐินวัดทิ่ม อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ก็แผ่กุศลให้บิดามารดาเช่นเดิม ได้รู้สึกตัวว่าอึดอัด หายใจไม่ออก คล้าย ๆ เครียดเพ่งสมาธิมากไป จึงส่งสมาธิแผ่ออกไปใหม่ ขณะเดียวกันนั้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บิดาข้าพเจ้ากำลังเข้าห้องน้ำ จะอาบน้ำเกิดปวดศีรษะรุนแรงมาก และกำลังหมดสติจะล้มลง แต่ยังพอรู้ตัวเปิดประตูออกจากห้องน้ำได้สำเร็จ เรียกมารดาให้ช่วย มารดาและสาวใช้จึงมาประคองออกไปจากห้องน้ำ และส่งโรงพยาบาลทันที ปรากฏว่าบิดเส้นเลือดแตกในสมอง มีอาการใกล้อัมพาต ขณะถึงโรงพยาบาล ข้าพเจ้ากำลังเดินทางไปทอดกฐินวัดที่ ๓ ส่งกุศลมาให้บิดามารดาอีกมารดาเล่าว่า หน้าตา มือ เท้าของพ่อเกร็งกำลังจะเป็นอัมพาต แต่พอเข้าโรงพยาบาล หมอก็ให้เข้าห้อง ไอ.ซี.ยู. ข้าพเจ้ากำลังทอดกฐินอยู่วัดที่ ๔ ได้ส่งกุศลมาให้บิดามารดาอีก ปรากฏว่าหมอดีใจมาก เพราะคนไข้อยู่เพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ความดันที่ขึ้นพรวดพราดแต่แรก ๆ กลับดิ่งลงมาใกล้เคียงกับคนปกติอย่างรวดเร็ว เพียงครึ่งชั่วโมงก็ออกจากห้อง ไอ.ซี.ยู. และนอนหลับ

    นั่นคือกฐินวัดที่ ๕ และกฐินวัดที่ ๖ ก็ได้ทอดกฐินเวลากลางคืน ๒ ทุ่มเศษ ช่วงต่อมาบิดาได้นอนหลับสนิทตลอดคืน พ้นภัยไปได้เวลานั้น ข้าพเจ้ารู้แต่ว่าวัดแรก ๆ นั้น ข้าพเจ้าปวดหัวเครียด เพราะพลังสมาธิส่งให้พ่อมันสะท้อนกลับ ก็ส่งไปใหม่รู้สึกเหนื่อยมาก หายใจไม่ออก แต่พอเย็น ๆ ค่ำ ๆ การส่งสมาธิไปรู้สึกสบายขึ้น ความดันของพ่อลดลงและพ่อออกจากไอ.ซี.ยู. แล้ว ข้าพเจ้ามาสอบถามเวลาต่าง ๆ จากมารดาแต่ละชั่วโมง เวลาไหนบิดาเป็นอย่างไร จึงตกใจว่าคนหนึ่งอยู่อุตรดิตถ์ทำบุญทอดกฐิน อีกคนอยู่หาดใหญ่ไกลกันมากแต่ช่วยทันได้พอดี รอดตายอัศจรรย์ก็เพราะอาศัยบุญที่ข้าพเจ้าอุทิศให้บิดามารดามา ๑๐ ปี นับจำนวนไม่ถ้วนไม่อาจนับได้ กฐิน ๑๐ วัดนี้ ทอดเป็นส่วนตัวออกเงินทองเป็นแสนด้วยความเต็มใจ ทั้ง ๆ ที่เวลานั้นยังไม่มีเงินแสนใช้เลย ก็ด้วยจิตบริสุทธิ์อยากทอดกฐินมาก ศรัทธามากข้าพเจ้าจึงได้แรงบุญมหาศาลที่ส่งไปช่วยบิดาทันกาลพอดีอย่างอัศจรรย์ หากข้าพเจ้าทำกุศลช้ากว่านี้ก็อาจจะยุ่งยากไม่สามารถทำนายได้ว่าจะเกิดอะไรแก่บิดา

    เช้าวันรุ่งขึ้น บิดาตื่นขึ้นมาอาการดีขึ้นมาก ได้สั่งให้มารดาโทรศัพท์ถึงข้าพเจ้า มารดาเล่าว่าได้โทรมาหลายครั้งแต่ไม่มีคนรับสาย จึงบอกบิดาว่าสงสัยแมวไปทำบุญแน่ ๆ เพราะเขาบอกว่าจะไปบวชพราหมณ์ บิดาซึ่งนอนป่วยรู้สึกดีใจมากและมีกำลังใจสูงขึ้น เพราะรู้ว่าลูกสาวไปปฏิบัติธรรม ต้องส่งกุศลมารักษาไข้ของตนให้หายแน่ ๆ จึงกินข้าว ต้มยา กินยา และนอนพักผ่อน

    ส่วนข้าพเจ้านั้น ตื่นเช้าก็เริ่มทอดกฐินวัดที่ ๗ และส่งกุศลมาให้บิดามารดาอีกเช่นเคย จนกระทั่งบ่ายโมงก็ทอดกฐินครบ ๑๐ วัด (รวม ๒ วัน) จึงเดินทางกลับกรุงเทพฯ ถึงกรุงเทพฯ ประมาณเที่ยงคืน

    เมื่อมาถึงบ้าน ข้าพเจ้าเห็นกระดาษขาว ๆ เสียบตรงรั้ว จึงหยิบมาอ่านก็ตกตะลึง ตัวแข็ง เพราะข้อความมีว่า “พ่อป่วยหนัก เส้นเลือดแตกในสมอง ขณะนี้อยู่โรงพยาบาล รู้สึกหัวใจแทบหยุดเต้น ชั่วครู่เท่านั้นสติคืนมา ข้าพเจ้าก็ระลึกว่าไปทำบุญทอดกฐินมา ๑๐ วัด เหนื่อยแทบตายกุศลมากอย่างนี้ ได้อุทิศให้บิดาด้วยแล้วไฉนเราไปทำบุญมาหยก ๆ เจอเรื่องร้าย ๆ อันนี้ ขณะนั้นข้าพเจ้าจึงกำหนดจิต และรู้สึกว่าบิดาไม่เป็นอะไรมาก อธิษฐานจิตด้วยบุญกุศลของการทอดกฐินตกค้าง ๑๐ วัด ที่อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์นี้ จงเป็นปัจจัยให้พ่อหายป่วยโดยเร็ว คืนสู่สภาพปกติเหมือนคนธรรมดาด้วย แล้วข้าพเจ้าก็ปล่อยวางแทนที่จะตกใจโวยวายกลับเฉย ๆ เผอิญเพื่อนที่เฝ้าบ้านข้าพเจ้าเขาไม่คิดว่าจะกลับมาวันเสาร์ จึงปิดประตูบ้านและเอากุญแจไป ข้าพเจ้าจึงเข้าบ้านไม่ได้ ข้าพเจ้าจึงต้องไปนอนบ้านพี่จิตรา เตชะเสน ซึ่งเดินทางไปทำบุญด้วยกัน ก่อนเข้านอนจึงไหว้พระสวดมนต์ แผ่เมตตาไปทั่วเทวดามนุษย์สรรพสัตว์และส่งกุศลไปให้บิดาโดยเจาะจง

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.htmlหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›