๑๕/๓๓ งานกฐินสามัคคีประจำปี ๒๕๔๓ พิธีวางศิลาฤกษ์ “ศาลา ๗๒ ปี หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม”

 

จุดเริ่มต้น
ด้วยปณิธานที่แน่วแน่ของพระเดชพระคุณ หลวงพ่อพระราชสุทธิญาณมงคล ที่จะคืน “ของดี”ให้ชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวันขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมที่ก่อให้เกิดคุณประโยชน์อย่างมหาศาลต่อสังคม โดยให้การอบรมพัฒนาจิต พัฒนาคุณภาพชีวิต แก่ญาติธรรม ผู้มีจิตศรัทธาและประชาชน ทั้งที่เป็นหน่วยงานราชการและเอกชน โรงเรียนและสถานศึกษาต่าง ๆ และได้รับเกียรติให้เป็น “ศูนย์พัฒนาจิต เฉลิมพระเกียรติ” กระทรวงศึกษาธิการ จังหวัดขอนแก่นอีกด้วย เพื่อให้การอบรมวิปัสสนากรรมฐานเบื้องต้น ตามแนวแห่งปัฏฐาน ๔ ที่ช่วยผู้ปฏิบัติธรรมให้มีสติสัมปชัญญะควบคุมจิต ควบคุมความคิดของตนเองได้ดีขึ้น ทำให้ดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องและมีความสุข

    และจากสถิติที่ได้บันทึกรวบรวมจำนวนผู้ที่เข้ารับการอบรมปฏิบัติธรรม แสดงให้เห็นจำนวนผู้มีจิตศรัทธาเข้าไปปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวันทุกปี ประมาณปีละ ๑๕,๐๐๐ คน หรือเฉลี่ยประมาณเดือนละ
๑,๒๕๐ คน ทั้งที่เข้ารับการอบรมแบบหมู่คณะ และกรรมฐานทั่วไป ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ดังนั้น พระเดชพระคุณหลวงพ่อราชสุทธิญาณมงคล จึงมอบหมายให้คณะกรรมการศึกษาหาข้อมูลเพื่อที่จะสร้างศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเดิม เพื่อที่จะสามารถรองรับผู้ปฎิบัติครั้งละมาก ๆ ได้

    โดยเริ่มแรก ดร.ประภา ภักดิ์โพธิ์ และครอบครัว ได้มอบปัจจัยเป็นทุนเริ่มต้นในการก่อสร้างศาลา จำนวน ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท (สองล้านบาท) จากนั้นโครงการก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรม “๗๒ ปีหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมโม” จึงได้เกิดขึ้น อาคารนี้เป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ชั้นเดียว มีหลังคาเหล็ก ๓ ชั้น(ดังรูป) มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ ๕,๘๐๐ ตารางเมตร ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จจะสามารถรองรับผู้ปฎิบัติธรรมและญาติธรรมที่เข้าร่วมพิธีทางพุทธศาสนาได้ถึง ๓,๐๐๐ คน ศาลาหลังนี้ได้รับความอนุเคราะห์ในการออกแบบโดยอาจารย์วิวัฒน์ วอทอง และรศ.วีรวรรณ ศีติสาร อดีตคณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และการวิเคราะห์โครงสร้างอาคารโดย รศ.รังสี นันทสาร และทีมงานอาจารย์วิศวโยธา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    งานกฐินสามัคคี ๒๕๔๓ โดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชสุทธิญาณมงคล

    ต่อมา เมื่องานกฐินสามัคคีประจำปี ๒๕๔๓ คุณสุริยะ-คุณสุริสา – ด.ช. ศาตนันท์ จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมด้วยครอบครัวและญาติมิตรได้บริจาคสมทบร่วมกับ พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชสุทธิญาณมงคล อีกเป็นจำนวน ๑๗,๒๔๘,๘๓๗ บาท ให้กฐินสามัคคี ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๓ ของศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน มียอดรวมเป็นจำนวนเงินถึง ๒๑,๒๔๒,๘๒๒ บาท (ยี่สิบเอ็ดล้านสองแสนสี่หมื่นสองพันแปดร้อยยี่สิบสองบาท) เป็นที่ปลื้มปิติของผู้ที่เข้ามาร่วมงานในวันนั้นอย่างมาก

    งานกฐินประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๓ นี้ ได้จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๓ โดยคณะพระภิกษุและกรรมการได้เตรียมงานมาเป็นอย่างดี ทำให้งานทอดกฐินในปีนี้สะดวกสบาย สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

    ทางคณะพระภิกษุและกรรมการศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน ขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชสุทธิญาณมงคล และคณะเจ้าภาพร่วมทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณสุริยะ – คุณสุริสา – ด.ช.ศาตนันท์ จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมทั้งครอบครัวและญาติมิตร ที่ได้มอบปัจจัยทอดกฐินสามัคคีที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน ประจำปี ๒๕๔๓ นี้พร้อมทั้งขอขอบพระคุณ คณะผู้ประสานงาน ผู้ดำเนินงานจากหน่วยงาน โรงเรียน และสถาบันต่าง ๆ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ตลอดจนคณะผู้มีจิตศรัทธาที่นำอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ ขนม มาออกร้านเป็นโรงทานเป็นจำนวนมาก

    พิธีวางศิลาฤกษ์ ศาลา “๗๒ ปี หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม”
ในวันที่สุดสำคัญที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง คือวันพฤหัสบดีที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๓ เป็นวันที่ทางศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลา “๗๒ ปี หลวงพ่อจรัญ ฐิตมฺโม” ซึ่งคณะศิษยานุศิษย์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และญาติธรรมทุกสารทิศได้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

    พิธีเริ่มขึ้นเมื่อเวลา ๐๗.๓๐ น. ดร.ลำไย โกวิทยากร ประธานมูลนิธิธรรมะเพื่อเยาวชน ได้จุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นอาจารย์รุ่มเรือง เสือโต และคณะได้นำญาติธรรมประกอบพิธีบวงสรวงเทวดา พระภูมิเจ้าที่ พญานาค พญาลับแลนคร โดยได้จัดเครื่องบวงสรวงไว้ ๔ โต๊ะ พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชสุทเธิญาณมลคลได้เดินทางสู่บริเวณงานในเวลา ๐๘.๑๐ น. จากนั้นพระภิกษุเถระผู้ใหญ่ได้เดินทางถึง โดยมีรายนามดังนี้
๑. พระธรรมปริยัติโมลี วัดทินกรนิมิต จ.นนทบุรี เจ้าคณะภาค ๙
๒. พระพุทธิสารสุธี วัดธาตุ จ.ขอนแก่น
๓. พระกิตติญาณโสภณ วัดศรีนวล จ.ขอนแก่น
๔. พระปริยัติวรคุณ วัดหนองกุง จ.ขอนแก่น
๕. พระสุนทรธรรมภาณี วัดหนองเหล็ก จ.มหาสารคาม
๖. พระวิสุทธิกิตติสาร วัดหนองแวง จ. ขอนแก่น
๗. พระครูพิทักษ์สารเขต วัดวุฒาราม จ.ขอนแก่น
๘. พระครูสุเทพสารคุณ วัดเทพปูรณาราม จ.ขอนแก่น
๙. พระครูเขมาภิยุติ วัดไตรคามบำรุง จ.ขอนแก่น
๑๐. พระครูสารกิจจานุยุติ วัดกลางกุดรัง จ.มหาสารคาม

    จากนั้นพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้ถวายสักการะต่อพระธรรมปริยัติโมลี ที่เมตตาเดินทางจากจังหวัดนนทบุรี มาเป็นประธานสงฆ์ในวันนี้

    ๐๘.๓๙ น.- ๐๙.๒๐ น. พระสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์จากนั้นพระเดชพระคุณพระธรรมปริยัติโมลีได้ประกอบพิธีเจิมแผ่นศิลาฤกษ์ และแผ่นอิฐทอง เงิน นาก

    ๐๙.๓๙ น. ประธานฝ่ายฆราวาสคือ คุณสุริยะ – คุณสุริสา – ด.ช. ศาตนันท์ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ โดยตอกไม้มงคล วางแผ่นศิลาฤกษ์ และโปรยข้าวตอกดอกไม้ จากนั้นแขกผู้มีเกียรติได้เข้าร่วมโปรยข้าวตอกดอกไม้ โดยเฉพาะคุณประจวบ ไชยสาส์น ได้ให้เกียรติมาร่วมงานพิธีในวันนี้

    เมื่อประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เสร็จ แขกผู้มีเกียรติได้ร่วมถวายภัตตาหารเพล และถวายจตุปัจจัยเครื่องไทยธรรมแด่พระเถระผู้ใหญ่ จากนั้นประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถาพระสงฆ์ให้พร เป็นเสร็จพิธี

    ในพิธีวางศิลาฤกษ์นี้ ได้มีสิ่งอัศจรรย์อันเป็นมงคลเกิดขึ้น คือเมื่อเริ่มบวงสรวงในตอนเช้า (๐๗.๓๐น.) นั้น กลุ่มเมฆที่กระจายกันเป็นทางยาวจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ได้รวมตัวกัน และเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณประรำพิธีบวงสรวง การรวมตัวของเมฆนั้นประชาชนที่มาในงานได้พากันออกมาดู ทุกคนชื่นชมยินดี ต่างวิจารณ์กันไปว่า มีลักษณะคล้ายพญานาค หรือพญามังกร ที่ค่อยๆ รวมตัวกันเห็นเด่นชัดขึ้นเรื่อย ๆ และพัดเคลื่อนตัวมาเรื่อยๆ จนกระทั่งในวันเวลา ๐๙.๐๙ น. เมฆนั้นได้พาดผ่านบริเวณกลางประรำพิธีพอดี โดยที่ท้องฟ้ารอบบริเวณนั้นปลอดโปร่ง ไม่มีก้อนเมฆก้อนอื่นปรากฏให้เห็นเลย เมฆค่อยๆ เคลื่อนตัวผ่านไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเวลา ๑๐.๔๐ น. ก็ค่อยๆ สลายตัวไป จากนั้นบริเวณทางด้านทิศใต้ของประรำพิธี ได้ปรากฏเมฆที่มีลักษณะคล้ายสัตว์มงคงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยรูปร่างลักษณะของเมฆคล้ายพญาหงส์ ทำให้ประชาชนผู้ร่วมงานในครั้งนี้ต่างปิติยินดี ที่สัตว์มงคลทั้งสองคือพญาหงส์ และพญามังกรได้แสดงเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่จะแสดงว่า ศาลาปฏิบัติธรรม “๗๒ ปี หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม” จะสำเร็จลุล่วงด้วยดี สามารถให้การอบรมพัฒนาคน พัฒนาเยาวชนของชาติให้เป็นคนดีมีประโยชน์ต่อสังคม และช่วยจรรโลงพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองสืบต่อไป

    ทางคณะพระภิกษุและคณะกรรมการศูนย์ขอขอบพระคุณญาติธรรม และแขกผู้มีเกียรติ หน่วยงานราชการ โรงเรียน สถาบันต่าง ๆ พร้อมทั้งคณะเจ้าภาพที่นำอาหารมาร่วมโรงทาน ทำให้พิธีวางศิลาฤกษ์ในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงอย่างน่ายินดียิ่ง

    ศาลาปฏิบัติธรรม “๗๒ ปี หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม” หลังนี้ กำลังดำเนินการก่อสร้างและจะสำเร็จลุล่วงได้ ย่อมต้องอาศัยกำลังกาย กำลังใจ กำลังศรัทธา และกำลังทรัพย์จากผู้มีจิตศรัทธาในการร่วมกันก่อสร้าง จึงขอเชิญชวนท่านร่วมสร้างศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่นี้ เพื่อให้เป็นสถานที่สัปปายะสำหรับผู้ปฎิบัติธรรม เพื่อสร้างมหากุศลอันยิ่งใหญ่ต่อไป

    ท่านที่สนใจร่วมเป็นเจ้าภาพก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมสามารถบริจาคสมทบโดยตรงได้ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระสุทธิญาณมงคล เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี หรือที่ พระครูสมุห์ธีรวัฒน์ ฐานุตตโร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.html
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›