๑๕/๓๘ หลวงพ่อแต่งตั้ง ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระกรรมวาจาจารย์ และพระครูฐานะนุกรม

หลวงพ่อแต่งตั้ง
ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระกรรมวาจาจารย์
และพระครูฐานะนุกรม
วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี
(วันศุกร์ที่ ๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๔ เวลา ๑๓.๐๐ น.)

 

    เมื่อวันศุกร์ที่ ๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๔ พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้แต่งตั้งพระภิกษุขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือกิจการคณะสงฆ์และงานด้านต่างๆภายในวัดอัมพวัน และสาขาคือศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน ซึ่งนับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    ดังนั้นเพื่อให้การทำงานสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ พระเดชพระคุณหลวงพ่อจึงได้แต่งตั้งผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระกรรมวาจาจารย์ และพระครูฐานานุกรมของท่านขึ้นดังนี้
    ๑. แต่งตั้งพระครูสังฆรักษ์คธาวุฒิ ยโสธโร เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี องค์ที่ ๑ และเลื่อนฐานานุกรม เป็นพระครูปลัดคธาวุฒิ ยโสธโร
๒. แต่งตั้งพระครูสมุห์ธีรวัฒน์ ฐานุตตโร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี องค์ที่ ๒
๓. แต่งตั้งพระครูใบฏีกาพยุง เกตุธมโม เป็นพระกรรมวาจาจารย์
๔. แต่งตั้งพระธเนศ หิตกาโม เป็นพระครูสังฆรักษ์ธเนศ หิตกาโม

    พระเดชพระครูหลวงพ่อได้ให้ธรรมโอวาทแก่ พระครูปลัดคธาวุฒิ ยโสธโร, พระครูสมุห์ธีรวัฒน์ นานุตตโร และพระครูใบฏีกาพยุง เกตุธมโมไว้ดังนี้

    พระครูสมุห์ธีรวัฒน์ ฐานุตตโร ได้สร้างความเจริญให้กับขอนแก่นมากมาย มาวันนี้จะแต่งตั้งให้ตามคณะสงฆ์จากเจ้าคณะ เจ้าอาวาส ส่งหนังสือไปยังเจ้าคณะตำบล จากตำบลส่งถึงอำเภอ จากอำเภอมีมติเป็นเอกฉันท์ ก็ส่งมาให้เจ้าอาวาสคือเรา ที่จะแต่งตั้งผู้ช่วยเจ้าอาวาส ๒ องค์ คำว่าผู้ช่วยเจ้าอาวาสนั้น เป็นพระสังฆาธิการ เจ้าอาวาสสมัยโบราณเรียกว่า เจ้าอธิการ ทำไมเรียกว่าพระสังฆาธิการ มีอำนาจปกครองสงฆ์ ตามพระราชบัญญัติการปกครองสงฆ์ของมหาเถรสมาคม เป็นผู้ปกครองตามอำนาจการปกครองคณะสงฆ์ ตามคำสั่งเจ้าอาวาสตามลำดับก็มีเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาส ผู้ช่วยทำได้ทุกอย่างตามที่เจ้าอาวาสสั่ง แล้วมีอำนาจหน้าที่ปกครองสงฆ์ได้ จึงเรียกว่าพระสังฆาธิการ พระภิกษุที่ไม่มีตำแหน่งก็เป็นพระภิกษุธรรมดาถึงแม้จะเป็นพระครู แต่ไม่ได้เป็นพระสังฆาธิการก็ไม่มีอำนาจปกครองสงฆ์ ดังนั้นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัมพวันเป็นพระสังฆาธิการตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ มีอำนาจหน้าที่ตามที่เจ้า

    อาวาสได้มอบหมายให้ไว้ แล้วก็พระสงฆ์องค์เจ้าต้องเชื่อฟังตามคำสั่ง

    ต่อไปพระครูสมุห์ธีรวัฒน์ และพระครูสังฆรักษ์คธาวุฒิจากเลขาธิการเจ้าคณะจังหวัดก็เป็นพระสังฆาธิการเลขานุการไม่ใช่พระสังฆาธิการ ต้องมีตำแหน่งอื่นคือผู้ช่วยจึงสามารถเป็นพระสังฆาธิการ ตามลำดับขั้นตอน

    วันนี้ฤกษ์งามยามดี ท่านเถรานุเถระที่ได้รับตราตั้งในวันนี้ ทั้งท่านเพราะครูเลขา และพระครูสมุห์ โปรดให้ได้ทำหน้าที่ตามที่เรามอบหมาย พระภิกษุทั้งหลายก็ต้องอยู่ในโอวาทตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ แต่งตั้งเราไม่ใช่ว่าเราแต่งตั้งได้เลย เราต้องทำหนังสือไปเป็นลำดับขึ้น ไม่ใช่ว่าเราเป็นเจ้าคณะจังหวัดแล้วตั้งส่งเดชได้เลย ต้องทำหนังสือจากเจ้าอาวาส ไปตำบล เจ้าคณะตำบลเห็นด้วย ส่งไปอำเภอ เจ้าคณะอำเภอเห็นด้วย แล้วถึงส่งมาถึงจังหวัด จังหวัดเห็นด้วยมีมติเป็นเอกฉันท์ จึงสามารถออกตราตั้งได้

    ดังนั้นขอให้ท่านทั้งสองจงปฏิบัติหน้าที่คามที่เรามอบหมาย มีอำนาจตามนั้น ฝ่ายกรรมวาจา ก็มีหน้าที่ของกรรมวาจา ต่อไปท่านพระครูสมุห์ ศูนย์เวฬุวัน ก็ต้องมีกรรมวาจา เผื่อมีใครบวชขึ้นมา จุดมุ่งหมายเผื่อมีใครมีศรัทธาอยากบวช ก็ไปนิมนต์กรรมวาจาได้ เอาไว้โอกาสข้างหน้าต่อไป

    วันนี้ขออนุโมทนาสาธุการ โยมขอนแก่นอาตมาก็ขอขอบคุณขอบใจ และขอขอบใจพระครูสมุห์ธรีวัฒน์ ที่ได้จัดศูนย์ของเราให้เรียบร้อยสวยงามมาก และเป็นพระที่น่าเสื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชน และได้รับรางวัลโล่บ้างได้รับเข็มบ้าง ตลอดกระทั่งรับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักรจากสมเด็จพระเทพราชสุดดาสยามบรมกุมารี มีผลงานมากมาย ตลอดทั้งเป็นนักเผยแผ่พุทธธรรมให้แพร่ขยายออกไปทางภาคอีสานถึง ๑๑ จังหวัด ตลอดทั้งมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน สมกับที่เราส่งพระครูสมุห์ธีรวัฒน์ไปประกาศพระศาสนา สมปรารถนาคือความสำเร็จ ท่านเป็นพระที่มองการณ์ไกล แล้วอ่านตัวออกบอกตัวเป็น ท่านพระครูสมุห์อ่อนน้อมถ่อมตน พระเถรานุเถระมีแต่เมตตาตลอดรายการ ไม่มีเกลียดชังแต่ประการใด มีแต่ชมเชยและให้เกียรติ ทั้งเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอขอนแก่น เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น รองเจ้าคณะจังหวัด ตลอดจนเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น รองเจ้าคณะจังหวัด ตลอดเจ้าคณะภาค ที่มาเจริญพระพุทธมนต์ในพิธีวางศิลาฤกษ์ก็รู้สึกพอใจมาก ท่านก็พยายามกล่าวอนุโมทนาประกาศเกียรติคุณในวันนั้น สวนเวฬุวันของเราก็มีแต่คืบหน้าเจริญงอกงาม

    สุดท้ายนี้ก็ขออนุโมทนาสาธุการแต่งท่านทั้งสามที่ได้สร้างคุณงามความดีมาเป็นเวลานานพอสมควรแล้ว ขอให้ทำหน้าที่ตามที่ได้รับแต่งตั้ง ให้เป็นที่พึ่งของประชาชน จงช่วยกันเผยแผ่พระพุทธศาสนา เป็นที่พึ่งของประชาชน เพราะประชาชนหมดที่พึ่งแล้ว มาพึ่งพระสงฆ์องค์เจ้า หากพระสงฆ์องค์เจ้าไม่เป็นที่พึ่งของประชาชนแล้ว เราจะพัฒนาสังคมได้อย่างไร ดังนั้นก็ขอให้เป็นที่พึ่งประชาชน ขออำนาจบุญกุศลได้กระทำแล้ว ประสาทพรให้ท่านทั้งสามและญาติโยมทั้งหลาย จงเจริญรุ่งเรืองวัฒนาสถาพร ขอทุกท่านจงเจริญด้วยอายุ วรรณะ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ นึกคิดสิ่งหนึ่งประการใดสมความมุ่งมาดปรารถนาเทอญ

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.html
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›