๑๗/๔ ปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตใจ

สมทรง ใจ บริสุทธิ์

    ข้าพเจ้าได้ยินชื่อ “ วัดอัมพวัน ” มานานว่า เป็นที่เลื่องลือในด้านวิปัสสนากรรมฐาน มีการปฎิบัติที่เคร่งครัดแล้วได้ผลดีมาก
ปลายปี ๒๕๔๓ ข้าพเจ้ามีปัญหาส่วนตัว ส่งผลให้สภาพจิตใจไม่ปกติ ทำให้ตัดสินใจกระโดดจากตึกสูง ๙ ชั้น ต้องผ่าตัดสมอง ใช้เวลารักษาตัวนาน หลังจากที่ ข้าพเจ้ารักษาตัวจากอาการป่วยจนกระทั่งหายเป็นปกติ สามารถปฎิบัติงานได้ แต่ต้องกินยาบำรุงสมองตลอด ในด้านจิตใจนั้นยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ โมโหร้าย หงุดหงิดง่าย

    ๒๗ เมษายน ๒๕๔๔ ข้าพเจ้าได้ไปที่วัดอัมพวันเป็นครั้งแรก โดยตั้งใจจะไปทำบุญปล่อยนกปล่อยปลา แต่ที่วัดไม่มีให้ปล่อย ข้าพเจ้าจึงเดินเที่ยวรอบๆวัด เห็นผู้มาปฎิบัติธรรมจำนวนมาก และข้าพเจ้าได้พบหลวงพ่อ และทำบุญกับหลวงพ่อ หลวงพ่อได้แจกหนังสือที่ระลึกงานฌาปนกิจศพมารดาหลวงพ่อ ข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือที่หลวงพ่อแจก จึงทำให้ทราบที่มาของบทสวดมนต์พาหุงมหากา

    จนกระทั้งต้นเดือน กรกฏาคม ๒๕๔๕ ข้าพเจ้าได้ไปร่วมงานศพมารดาเพื่อนร่วมงาน และได้พบกับคุณอ้วน ซึ่งเป็นพี่สาวของเพื่อนร่วมงาน ข้าพเจ้าได้พูดคุยกันถึงวัดอัมพวัน ข้าพเจ้าได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้คุณอ้วนฟัง คุณอ้วนได้แนะนำให้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดอัมพวัน และได้เล่าเรื่องการวิปัสสนากรรมฐานที่วัดอัมพวันให้ฟัง เพราะคุณอ้วนเคยไปปฏิบัติมาแล้ว หลังจากได้ฟังคำบอกเล่า ทำให้ข้าพเจ้าอยากไปวัดอัมพวันมาก และตั้งใจว่าเดือนนี้ข้าพเจ้าต้องไปวัดให้ได้ จึงได้ชวนเพื่อนร่วมงานอีกคนไปด้วยกันในวันที่ ๑๗ ก.ค. ๒๕๔๕ ข้าพเจ้ากับเพื่อนได้เดินทางไปถึงวัดประมาณ ๕ โมงเย็น เมื่อลงทะเบียนเปลี่ยนชุดเป็นชุดขาวเสร็จ ก็ไปนั่งรอที่อาคารภาวนา ๑ จนถึงเวลา ๖ โมงเย็น ได้พบกับพระครูธเนศ ท่านได้สอนวิธีปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานเบื้องต้น ท่านได้เล่าให้ฟังว่าท่านหายป่วยจากโรคภูมิแพ้เรื้อรังเพราะท่านปฏิบัติกรรมฐาน ซึ่งทำให้ข้าพเจ้าสนใจมากยิ่งขึ้น จึงตั้งใจปฏิบัติเต็มที่ ในช่วงเย็นวันเสาร์ หลวงพ่อจรัญ ได้เทศน์สอนผู้มาปฏิบัติ ข้าพเจ้าคิดคำถามในใจที่ต้องการถามหลวงพ่อ ในขณะที่หลวงพ่อเทศน์สอนผู้มาปฏิบัติธรรมอยู่นั้น ได้กล่าวถึงปัญหาของข้าพเจ้าโดยที่ข้าพเจ้าไม่ได้ซักถามแต่อย่างใด ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกศรัทธาในการหยั่งรู้ของหลวงพ่อ เมื่อฟังเทศน์แล้วข้าพเจ้ารู้สึกสบายใจมาก
หลังจากกลับจากวัด ข้าพเจ้าก็สวดมนต์บทพุทธคุณพาหุงมหากา เรื่อยมา พร้อมกับได้อ่านหนังสือกฏแห่งกรรม และสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ทำให้ข้าพเจ้าเชื่อว่าที่ข้าพเจ้ารอดตายจากการกระทำครั้งนั้นคงจะมีบุญเก่าของข้าพเจ้าช่วยไว้ แต่รอดตายมาได้ต้องใช้กรรมต่อ และตั้งใจไว้ว่าจะพยายามหาเวลาว่างปฏิบัติธรรม เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่ของข้าพเจ้าประสบความสำเร็จ

    จากการสังเกตของข้าพเจ้าหลังจากที่ได้มาปฏิบัติธรรม เมื่อกลับไปแล้วทำให้ข้าพเจ้ามีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น เครียดน้อยลง ยิ้มง่าย มีผลทำให้การงานดีขึ้น (ข้าพเจ้าได้รับการเสนอ ๒ ขั้น ซึ่งไม่เคยได้มาก่อน ) ทำให้มองเห็นปัญหาต่างๆได้อีกหลายมุม จึงสามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งก่อนที่ข้าพเจ้ายังไม่ได้ปฏิบัติจะมองปัญหาไม่เหมือนปัจจุบัน ทำให้ข้าพเจ้าเชื่อว่าการที่ได้ปฏิบัติธรรมมีผลต่อการดำเนินชีวิตในทางที่ดี

    สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าอยากชักชวนท่านผู้อ่านที่ยังไม่ได้รับการอบรมกรรมฐานให้เข้ารับการฝึกปฏิบัติ เพราะข้าพเจ้าได้รับผลดีกับตัวของข้าพเจ้าเอง

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.html
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›