๑๙/๕๕ หลวงพ่อจรัญ (พ่อ) พระในดวงใจ

สุวิทย์ เฑียรทอง

    กราบนมัสการพระธรรมสิงหบุราจารย์ (จรัญ ฐิตธมฺโม) ที่เคารพอย่างสูง เนื่องในวาระคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ ๗๗ ด้วยความซาบซึ้งในพระคุณและคุณงามความดีของหลวงพ่อที่เป็นที่พึ่งและมีเมตตาเอื้ออาทรเสมอมา ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้หลวงพ่อพระธรรมสิงบุราจารย์ มีอายุ วรรณะ สุขะ พละ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของเหล่าศิษย์ไปชั่วกาลนานเทอญ

    ข้าพเจ้า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุวิทย์ เฑียรทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ข้าพเจ้าและครอบครัวเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อมากว่า ๒๐ ปี ตั้งแต่หลวงพ่อยังคงมีสมณศักดิ์เป็นพระครูภาวนาวิสุทธิ์ นับแต่ปี พ.ศ.๒๕๒๓ เป็นต้นมา โดยการแนะนำของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิ่งแก้ว อัตถากร ประสบการณ์ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ครอบครัวเราได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อ

    เมื่อต้นปี พ.ศ.๒๕๒๔ ข้าพเจ้าประสบอุบัติเหตุ ต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา มีอาการถือได้ว่าสาหัสมาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิ่งแก้ว อัตถากร และผู้ช่วยศาสตราจารย์ กรีสุดา เฑียรทอง ภรรยาของข้าพเจ้าได้ไปกราบเรียนปรึกษากับหลวงพ่อ ซึ่งท่านก็ได้แผ่เมตตาให้ปรากฏว่าข้าพเจ้าหายเร็วกว่าปกติเป็นที่ประหลาดใจของแพทย์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งก่อนหน้านี้มีอุปสรรคมากมายที่อาจทำให้ไม่จบการศึกษา แต่หลังจากที่ทำตามคำแนะนำของหลวงพ่อที่ให้ปฏิบัติธรรม และสวดมนต์ สิ่งดีๆ ก็เข้ามาในชีวิตครอบครัวคือ ลูกชาย ลูกสาว ไม่ดื้อ เป็นเด็กดีเรียนดี สอบเข้าในโรงเรียนชั้นนำของประเทศได้ มีความสนใจใฝ่ธรรมะ ในปี พ.ศ.๒๕๓๔ ลูกชายของข้าพเจ้าได้ขอบวชเณรภาคฤดูร้อนขอยุวพุทธิกสมาคม ที่วัดอัมพวัน ซึ่งหลวงพ่อเป็นอุปัชฌาย์ บวชให้ ซึ่งยังความปลาบปลื้มใจมาสู่พ่อแม่เป็นอย่างยิ่ง

    นอกจากหลวงพ่อจะมีความเมตตากับศิษยานุศิษย์อย่างสม่ำเสมอ เมื่อคราวที่ท่านไปเป็นประธานเบิกพระเนตรและฉลองพระประธาน ณ วัดบรมพุทธาราม เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๒๖ ที่วิทยาลัยครูพระนครศรีอยุธยา ท่านเปรยว่า อีกหน่อย วิทยาลัยครู แห่งนี้จะได้เป็น มหาวิทยาลัย ซึ่งก็ได้เป็นมหาวิทยาลัยจริงๆ แล้ว เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๔๗

    อีกเรื่องหนึ่งคือ หลวงพ่อมักจะเมตตาทักทายข้าพเจ้าต่อหน้าธารกำนัลว่า “ท่านอธิการสุวิทย์เป็นอย่างไรบ้าง” ข้าพเจ้ารู้สึกเขินอายคนอื่นมาก เพราะข้าพเจ้าเป็นเพียงแค่รองอธิการเท่านั้น ท่านเรียกข้าพเจ้าอย่างนี้มา ๑๕ ปี ราวกับจะหยั่งรู้อนาคตการทำราชการของข้าพเจ้า จนกระทั่งข้าพเจ้าได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นอธิการบดีสถาบันราชภัฏพระนครศรีอยุธยาเมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๔๖ และอีกครั้งหนึ่งคือได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาเมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๔๗ ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งในความเมตตาของหลวงพ่อที่มีต่อครอบครัวของข้าพเจ้าท่านจึงเปรียบประดุจพ่อพระซึ่งสถิตอยู่ในดวงใจของข้าพเจ้าตลอดมา หากมีอะไรที่ข้าพเจ้าสามารถทดแทนความเมตตาของหลวงพ่อได้ ข้าพเจ้ายินดีน้อมรับในทุกโอกาส

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.html
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›