๑๕/๕ พระราชสุทธิญาณมงคล รับถวายปริญญาครุศาสตร์ ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

วันพุธ ๑๑ เมษายน ๒๕๔๔
ณ วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี

คำประกาศสดุดีเกียรติคุณพระราชสุทธิญาณมงคล
ครุศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาพระพุทธิศาสนา
ของ
อธิการบดีสถาบันราชภัฎเทพสตรี

 

    พระราชสุทธิญาณมงคล หรือ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี เป็นพระสงฆ์ที่กอร์ปด้วยศีลาจารวัตรอยู่เป็นนิจ ได้ปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่พระพุทธศาสนา ตลอดจนตั้งใจอบรมสั่งสอนพระภิกษุสามเณร นักศึกษา ประชาชน ให้เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติหน้าที่ด้วยความดีงาม จนเป็นที่ทราบโดยทั่วกัน และได้รับการยกย่อง เชิดชูเกียรติจากส่วนราชการ สถาบัน และได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณมากมาย อาทิเช่น เมื่อ ปี พ.ศ.๒๕๒๘ ได้รับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ด้านส่งเสริมชักชวนประชาชนให้มาปฏิบัติธรรม

    พ.ศ.๒๕๒๙ ได้รับมอบเข็มเกียรติคุณพัฒนาดีเด่นแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง จาก ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี

    พ.ศ. ๒๕๓๗ ได้รับพระราชทานโล่รางวัล มหิดลวรานุสรณ์ ของสภาสังคมสงเคราะห์ จากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินันดามาตุ

    พ.ศ. ๒๕๔๑ ได้รับโล่เกียรติคุณผู้เผยแพร่วิปัสสนาดีเด่น เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ ๔๘ ของยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมาหาสังฆปริณายก

    พระราชสุทธิญาณมงคล ได้ศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างละเอียดลึกซึ้งทั้งปริยัติและปฏิบัติ จนทำให้พระคุณเจ้าประจักษ์ชัดตามธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เกิดมีปณิธานอันแรงกล้าปรารถนาที่จะปฏิบัติงานจรรโลงพระพุทธศาสนา และพัฒนาชาติไทยให้เข้มแข็งยั่งยืนเป็นปึกแผ่นพร้อมกันไป เพราะคุณเจ้าตระหนักดีว่า การสร้างคนไทยให้มีคุณธรรมพร้อมเพรียง จะเป็นกำลังอันแข็งแกร่งที่จะช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนา เพื่อพัฒนาชาติไทยให้เจริญก้าวหน้ายิ่งใหญ่ตลอดไปได้

    ดังจะได้เห็นจากตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๐ เป็นต้นมา พระราชสุทธิญาณมงคล ได้ดำเนินกิจกรรมเผยแพร่พระพุทธศาสนา โดยเปิดสำนักวิปัสสนากรรมฐานสำหรับฆราวาส ณ วัดอัมพวันแห่งนี้ เพื่ออบรมเผยแพร่แนวปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานให้แก่นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ และประชาชนผู้สนใจ เสื่อมใส และในพ.ศ. ๒๕๓๓ พระคุณเจ้าได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาจิตใจกำลังพลกองทัพบกขึ้นที่วัดอัมพวัน สำหรับให้การอบรมปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐาน แก่คณะนักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ ข้าราชการการพลเรือน ทหาร ตำรวจ และประชาชน ซึ่งเข้ารับการอบอมเป็นหมู่คณะ

    นอกจากนี้พระคุณเจ้ายังได้ประพันธ์หนังสือธรรมะเพื่อเผยแพร่แนวปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานมากมาย ซึ่งเป็นวิทยาทานที่พุทธศาสนิกชนชาวไทย รู้จักกันเป็นอย่างดี เช่นระหว่าง พ.ศ. ๒๕๓๐ ถึง พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้ประพันธ์และจัดพิมพ์หนังสือกฎแห่งกรรมธรรมปฏิบัติ เล่ม ๑ ถึง ๑๓ เผยแพร่เป็นวิทยาทาน

    ด้านการศึกษาอบรมพระพุทธศาสนาสำหรับภิกษุสามเณร พระราชสุทธิญาณมงคลได้จัดตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรมขึ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๕ จัดให้มีโครงการสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ในปี พ.ศ. ๒๕๒๗ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้พระภิกษุนวกะ ที่จำพรรษาอยู่ในเขตอำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี มาฝึกอบรมให้มีความรู้ ทั้งในด้านปริยัติธรรมและการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อจะได้น้อมนำไปประพฤติปฏิบัติ แม้ในภายหลังที่ได้ลาสิกขาบทไปแล้ว

    และนับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๒๘ ได้จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนร่วมกับยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยและในปี พ.ศ.๒๕๓๘ พระคุณเจ้า ได้สนับสนุนโครงการบรรพชาสามเณร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดโดยสำนักงานโครงการส่วนพระองค์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำนักเรียนในพระราชานุเคราะห์เข้าบรรพชา ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรุงเทพมหานคร และเข้ารับการอบรมฝึกปฏิบัติธรรมที่วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี เป็นเวลา ๑๕ วัน นอกจากนั้น พระราชสุทธิญาณมงคลยังได้จัดตั้งศูนย์ฝึกปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน จังหวัดขอนแก่น ในปี พ.ศ. ๒๕๓๖ เพื่อให้ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้เข้าฝึกปฏิบัติธรรมอีกแห่งหนึ่งด้วย

    นับได้ว่าพระราชสุทธิญาณมงคลเป็นพระภิกษุที่สูงด้วยคุณธรรม จริยธรรมบารมี อันควรแก่การยกย่องเป็นอย่างยิ่ง สภาประจำสถาบันราชภัฎเทพสตรี มีมติเป็นเอกฉันท์ถวายปริญญาครุศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาพระพุทธสาสนา เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป