ก๙/๑๒ คำกล่าวสดุดีอนุโมทนา

ร.ต.อุทัย ใจหงษ์
ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี

ขอกราบนมัสการ พระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์
คณะกรรมการมหาเถรสมาคม
พระเดชพระคุณพระราชสุทธิญาณมงคล
เจ้าคณะอำเภอพรหมบุรี และ
เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน
พระเถรานุเถระทุกรูป ที่เคารพ

    กราบเรียน ท่านนายกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง
ท่านอธิการบดี ท่านรองอธิการบดี ท่านคณบดี
คณาจารย์ และท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน

    กระผมในนามของข้าราชการและประชาชนชาวจังหวัดสิงห์บุรี มีความปีติซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง และขอสดุดีอนุโมทนา แด่พระราชสุทธิญาณมงคล ในโอกาสอันเป็นมงคลยิ่ง ที่พระคุณท่านได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงในวันนี้

    พระเดชพระคุณพระราชสุทธิญาณมงคล เป็นศูนย์รวมแห่งความดีของจังหวัดสิงห์บุรี พระเดชพระคุณนำมาซึ่งความรัก ความเลื่อมใสศรัทธา ความร่วมมือร่วมใจ จากประชาชนและสถาบันต่าง ๆ โดยที่ได้นำวิปัสสนากรรมฐานมาเป็นรากฐานในการสร้างคน ให้เกิดมีความเสียสละ มีความรักความเมตตาเกิดขึ้นในสังคมแห่งนี้

    โดยเฉพาะพระเดชพระคุณท่าน ได้มีเมตตาไม่ทอดทิ้งที่จะอบรมสั่งสอนให้การศึกษา เป็นที่พึ่งต่อกัน และเป็นที่พึ่งทางใจแก่ประชาชน ช่วยพัฒนาจิตใจให้เป็นกุศล ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นพลเมืองที่ดี มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างครอบครัวให้มีความสุข เกิดเป็นสังคมที่ร่มเย็นเป็นสุข ส่งผลให้ประเทศชาติมั่งคงได้ในที่สุด

    ในส่วนคุณธรรมที่เด่นชัดที่ชาวสิงห์บุรี ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง คือพระเดชพระคุณได้ถือ สัจจะ เป็นคุณธรรมที่สำคัญ พระเดชพระคุณจะอบรมสั่งสอนศิษยานุศิษย์ และประชาชนทั่วไป ในสิ่งที่ท่านได้ปฏิบัติได้และปฏิบัติจริง สอนให้ทุกคนมีสัจจะต่อหน้าที่ โดยมีพระเดชพระคุณท่านเป็นแบบอย่าง ความเป็นคนจริงใจ นอกจากจะสร้างความมั่งคงในจิตใจให้แก่ทุกคนแล้ว ยังทำให้งานทุกอย่าง โดยเฉพาะงานสร้างคน ได้ดำเนินไปอย่างสม่ำเสมอ และประสบความสำเร็จดังที่ประจักษ์แก่เราท่านทั้งหลายในขณะนี้

    พระเดชพระคุณพระราชสุทธิญาณมงคล เป็นพระสงฆ์ผู้ใฝ่ศึกษาและตั้งใจอบรมสั่งสอน ทั้งพระภิกษุ สามเณร นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการและประชาชน ให้รู้จักปฏิบัติตนตามพระธรรมวินัย และอุทิศตนทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและสังคมโดยส่วนรวม

    พระเดชพระคุณท่านยังได้เขียนหนังสือเผยแพร่ธรรมะแจกจ่ายเป็นวิทยาทาน ประกอบคุณงามความดีในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา จนได้รับพระราชทานปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขา ครุศาสตร์ จากมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และปริญญาครุศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสังคมศึกษา จากสถาบันราชภัฏเทพสตรี และยังได้รับการยกย่องจากทางราชการว่า เป็นพระนักพัฒนา ดังจะเห็นได้จากการประกาศเกียรติคุณ และรางวัลผลงานดีเด่นมากมาย เช่น ได้รับพระราชทานประกาศเกียรติคุณ ในฐานะผู้ส่งเสริมวัฒนธรรมดีเด่น และเสาเสมาธรรมจักร ในด้านส่งเสริมชักชวนประชาชนให้มาปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    ในท้ายที่สุดนี้กระผมในนามของทางราชการและประชาชนชาวจังหวัดสิงห์บุรี ขอขอบพระคุณท่านนายกสภามหาวิทยาลัยท่านอธิการบดี ท่านรองอธิการบดี ท่านคณบดี และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่กรุณาจัดพิธีถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาศึกษาศาสตร์ แด่พระราช-สุทธิญาณมงคล เจ้าคณะอำเภอพรหมบุรี และเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน ในวันนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการถวายเกียรติยศชื่อเสียงและกำลังใจให้แก่พระเดชพระคุณแล้ว กระผมยังถือว่า เป็นการให้เกียรติแก่ชาวจังหวัดสิงห์บุรีอีกโสตหนึ่งด้วย

ขอขอบพระคุณ

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.htmlหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›