๑๕/๒๖ ธรรมของครู

พระราชสุทธิญาณมงคล

 

เจริญพรคุณครูทุกท่าน
อาตมามีความเชื่อมั่นประการหนึ่งมานานแล้วว่าการครองชีวิตที่ประเสริฐนั้น ได้แก่การครองชีวิตเป็นครูเพราะการครองชีวิตเป็นครูจะทำให้เกิดสิ่งที่มีค่าล้ำสำหรับชีวิต ๒ ประการคือ
๑. ความปลอดภัย
๒. การมีชีวิตที่มีทั้งคุณและค่า

    ชีวิตของคนเราต้องการสิ่งสองประการนี้เหนือสิ่งอื่นใดทั้งหลาย ผู้ใดสามารถดำเนินชีวิตให้ปลอดภัยได้ ดำเนินชีวิตบนเส้นทางชีวิตที่มีทั้งคุณและค่าได้ ผู้นั้นคือผู้ที่ประสบชัยชนะแห่งความเป็นมนุษยชน ดำเนินตนถึงเป้าหมายปลายทางที่พึงประสงค์ เป็นผู้มีคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์โดยแท้จริง

    ผลเลิศทั้งสองประการนั้น มีทางทำให้เกิดได้อยู่ทางเดียวเท่านั้น คือทางแห่งความเป็นครู บุคคลที่มีอาชีพอื่นๆยากที่พบความปลอดภัยที่แท้จริง ยากที่จะได้ชีวิตที่มีทั้งคุณและค่าอย่างแท้จริงได้ มีคนมาถามอาตมามากต่อมากว่า จะดำเนินชีวิตแบบไหนดี จะไปทำอะไรดี อาตมาได้ตอบและให้คำแนะนำเขาว่า หาทางเป็นครูให้ได้ ทำไม? เพราะอะไร? ถ้าจะตอบสั้นๆ ให้ได้ใจความก็ต้องตอบว่า เพราะครูมีของดีของวิเศษที่คนอื่นไม่มี คำถามที่จะถามตามมาก็คือ ของดีของวิเศษนั้นคืออะไร หลวงพ่อมีแจกไหม ? มีแน่ วันนี้หลวงพ่อจะแจกทุกคน

    ก่อนที่อาตมาจะแจกของดีให้ท่านเก็บไว้ใช้ติดตัวตลอดไป อาตมาขอเอ่ยถึงประวัติของบุคคลที่อาตมาเห็นว่าท่านเป็นตำราที่เราท่านควรได้ศึกษาพิจารณา เท่าที่อาตมาได้รับทราบมา หลวงวิจิตรวาทการ ท่านผู้นี้เปรียบเสมือนตำราเล่มใหญ่ที่ถือเป็นอุทาหรณ์สอนใจ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพครูอย่างพวกท่านทั้งหลาย หลวงวิจิตรวาทการ มีความรู้หลักเพียงเปรียญธรรม ๕ ประโยค เรียนกฎหมายเพียงภาค ๑ เท่านั้น แต่ว่าท่านอยู่วัดนาน ท่านไปสอบแข่งขันนักเรียนทุกการทูตต่างประเทศในฝรั่งเศส โดยไปสอบแข่งขันกับนักเรียนชั้นม.๘ โรงเรียนสวนกุหลาบ ปรากฏว่าท่านสอบได้เป็นที่ ๑ คุณหลวงวิจิตรวาทการไม่ได้เรียนจากวิทยาลัย มหาวิทยาลัย แต่ว่าท่านเขียนประวัติศาสตร์สากล ถึง ๑๒ เล่ม ได้รับรางวัลจากประเทศต่างๆหลายประเทศ ท่านเขียนตำราเศรษฐศาสตร์เป็นที่นิยมแพร่หลาย ถือว่าท่านเป็นผู้รู้เป็นผู้มีความสามารถ ทั้ง ๆที่วัดที่ท่านอยู่ไม่ได้สอนสิ่งเหล่านี้เลย หลวงพ่อที่วัดท่านคงเพียงแต่เลี้ยง คงสอนให้เป็นคนดี ไม่ให้เกเรเท่านั้น ฉะนั้นครูอย่าห่วงเลยว่า เด็กของเราจะโง่ทางวิชาการหากมุ่งสอนแต่คุณธรรม คนที่มีคุณธรรมจะเรียนได้เร็วที่สุด ถ้าไม่เชื่อคุณครูลองไปพิสูจน์ดูเด็กนักเรียนที่สอน ประเมินด้วยตัวครูเอง ด้วยจิตใจครูเอง ไม่ต้องเอาเครื่องมือ ไม่ต้องใช้ข้อสอบ ก็พอจะตัดสินได้ว่าเด็กคนไหนมีคุณธรรมมาก เด็กคนไหนมีคุณธรรมน้อย หรือไม่ค่อยจะมีคุณธรรมเลย แล้วลองดูผลการเรียนจะมีความแตกต่างกัน หรือจะเลยไปดูเมื่อเขาประกอบอาชีพก็จะเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

    ของดีที่อาตมาจะแจกให้คือ คุณธรรมหรือธรรมของครูขอให้นำไปใช้ติดตัวตลอดไป จะเกิดสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

ประการแรก ถือเป็นต้นทุนที่ก่อนร่างสร้างตัว นำกำไรมาให้มีขาดสาย รับประกันไม่มีขาดทุนแน่ สิ่งนั้นคือความเคารพต่อวัตถุประสงค์ของการศึกษา การศึกษามีวัตถุประสงค์ที่แท้จริงอยู่การปลูกฝังคุณธรรม เพราะคุณธรรมเท่านั้นที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขพฤติกรรมของคนได้

ประการที่สอง ครูต้องรักงานรักหน้าที่ บุคคลที่ทำงานด้วยความรัก ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความชอบ บุคคลที่ทำงานด้วยความรัก จะมีความสุขประสบความสำเร็จแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังมีความปลอดภัย มีชีวิตที่งดงามอีกด้วย

ประการที่สาม ครูต้องรู้จักควบคุมตัวเอง จะทำอะไรก็ให้สำนึกรู้ว่าทำอะไร หรือย่างน้อยก็รู้จักเชื่อฟังกัน ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่โรงเรียน ที่สโมสร หรือแม้ที่ประชุมก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องค่อนข้างยากสักหน่อยสำหรับคุณครูเพราะคุณครูมัวแต่ไปควบคุมเด็กเลยลืมควบคุมตัวเอง การควบคุมตัวเองนั้นทำได้ง่าย ๆ ทุกคนทำได้ทำง่ายได้ผลเร็ว วิธีทำก็คือเอาตัวระเบียบตัววินัยของครูเป็นหลัก แล้วปฏิบัติตาม ก็สามารถควบคุมตัวเองได้

    นี่คือหลักทั้งสามประการ เป็นของดีที่อาตมาขอมอบให้กับคุณครูทุกท่าน ก่อนที่จะจบอาตมาขอฝากข้อคิดให้ช่วยนำไปใช้กับตนเอง หรือนำไปปลูกฝังให้เกิดกับคนใกล้เคียง คนในบังคับบัญชาตนเอง หรือนักเรียนที่สอนเป็นคุณธรรมที่ควรปลูกฝัง คือ
๑. ความรู้จักตนเอง
๒. ความรักหน้าที่และการงาน
๓. ความมีวินัย
๔. ความไม่อยู่ว่าง
เป็นของดีที่ครูควรรับติดตัวไปตลอดกาลเทอญ

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.html
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›