ก๗/๕๖ รายงานผลการอบรมนักเรียน โรงเรียนสหวิทย์พณิชยการ

ไชยสิทธิ์ ไกรคุณาศัย

 

    นมัสการ พระคุณเจ้าพระราชสุทธิญาณมงคล ที่เคารพอย่างสูง

    การบริหารสถานศึกษา รู้สึกเป็นภาระที่หนักมาก เพราะการที่ทางราชการและบิดามารดาของนักเรียนมีศรัทธาให้อบ-รม-สั่ง-สอน บุตร –ธิดานั้น เป็นศรัทธาที่กระผมคิดว่าเป็นเกียรติสูงมาก การสร้างคนเป็นเรื่องที่น้อยคนนักที่จะมีโอกาส จากศรัทธาที่ได้รับทำให้เกิดความมุ่งมั่นที่จะอบรม-สั่งสอน ให้นักเรียนทุกคนมีวินัยในตัวเองเป็นสำคัญ จึงได้มุ่งเน้นการอบรมสั่งสอนให้นักเรียนมีระเบียบวินัยตลอดมา

    ในสภาพแวดล้อมของสังคม ความเจริญทางวัตถุ การลอกเลียนแบบต่างชาติ และสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้สภาพจิตใจของคนเปลี่ยนไป ความสงบเรียบร้อยหมดไป มีแต่การฉกฉวยโอกาส เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ไม่มีการคำนึงถึงความทุกข์ความเดือดร้อนของคนอื่น ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไม่มี

    ที่กราบเรียนข้างต้นกระผมคิดว่า เราแก้สภาพแวดล้อมภายนอกและคนอื่นไม่ได้ แต่ก็เป็นห่วงกังวลนักเรียน จึงมีความคิดควรแก้ไขที่ตัวนักเรียน โดยการให้นักเรียนช่วยตัวเองให้ได้ในสังคมวันข้างหน้า จึงได้คิดให้มีการอบรมพัฒนาจิตใจของนักเรียนให้ประพฤติปฏิบัติตนอย่างมีสติในทุกเรื่องทุกด้าน ทั้งนี้เพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากสภาพสังคมในอนาคต เพราะแก้ไขคนอื่นหรือสังคมส่วนรวมไม่ได้ ก็ต้องแก้ไขที่ตัวเอง เมื่อทุกคนแก้ไขตัวเองโดยกระทำกิจใด ๆ อย่างมีสติ ความปลอดภัยตัวเองจะเกิดขึ้นและจะขยายตัวออกไปมากขึ้น

    กระผมเห็นว่าการอบรมพัฒนาจิตใจที่วัดอัมพวัน อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ของพระคุณเจ้าพระราชสุทธิญาณมงคล ดีมีประโยชน์ จึงนำนักเรียนและครูมาเข้าการอบรม ได้รับการอบรมอย่างดี แม้จะเพียงเวลา ๕ วัน ผลที่ได้รับมากมายสมใจที่คิดและมุ่งหวังเพราะเป็นการอบรมที่มุ่งให้นักเรียนมีสติในการกระทำการปฏิบัติตนตลอดเวลา นำไปใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวันได้ตลอดชีวิต และหากแต่ละคนได้ปฏิบัติธรรมเสริมให้มากยิ่งขึ้นก็จะได้ผลมากทวียิ่ง ๆ ขึ้นไป

    จากการไปอบรมกลับมาและได้ติดตามพฤติกรรมของนักเรียนที่เข้ารับการอบรมมา การประพฤติปฏิบัติตัวดีขึ้นมาก มีสัมมาคารวะ ลดพฤติกรรมก้าวร้าวลงมาก ผิดกับนักเรียนก่อนไปอบรม และนักเรียนในชั้นเดียวกันแต่ไม่ได้สมัครใจไปอบรม นักเรียนที่ไปอบรมพัฒนาจิตใจเป็นนักเรียนที่โชคดีที่แนวคิดปฏิบัติตัวให้มีสติอยู่เสมอในการอยู่ในสังคมต่อไป

    กระผมในฐานะผู้บริหารสถานศึกษา รู้สึกอิ่มเอิบใจ ปลื้มใจ ที่ได้มีโอกาสนำนักเรียนมาอบรมที่วัดอัมพวัน และได้รับความเมตตากรุณาจากพระคุณเจ้าพระราชสุทธิญาณมงคลอย่างมาก กระผมขอกราบนมัสการขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วย อีกทั้งพระคุณเจ้าพระราชสุทธิญาณมงคลยังมีพระคุณกับกระผมเป็นอย่างมากที่ท่านได้ให้โอกาสกระผมได้ประกอบกรรมดีต่อนักเรียนและครู บุญบารมีของท่านให้ความร่มเย็นกับพวกเราทั้งกาย ใจ และปัญญา เปรียบเสมือนร่มโพธิ์ร่มไทยที่ให้ความร่มเย็นแก่ผู้เดินทางไกลได้พักอาศัย

    กระผมขอกราบขอบพระคุณคณะผู้ให้การอบรม ประกอบด้วย พ.ท.วิง รอดเฉย คุณนายวรรณา ดารามาศ นายพิมพ์ เอี่ยมละออ นายปุ่น เชยโฉม และผู้ให้บริการทางด้านอาหาร สถานที่ ทุกท่าน ขอบุญบารมีที่ท่านได้ให้อาหาร กาย ใจ และปัญญา กับครูและนักเรียน ขอท่านได้มีความสุขความเจริญ มีอายุยืนประกอบความดีต่อไป

นมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง

(นายไชยสิทธิ์ ไกรคุณาศัย)
ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนสหวิทย์
โรงเรียนสหวิทย์พณิชยการ
อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.html
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›