๑๐/๔๕ หลวงพ่อไถ่ชีวิตโค เฉลิมพระเกียรติ

พระนรินทร์ สุภากาโร

 

    ในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติครบ ๕๐ ปี เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๙ ที่ผ่านมา นับเป็นมหามงคลสมัยอันพิเศษยิ่งสำหรับพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า

    กรมปศุสัตว์ได้จัดทำโครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือพันธุ์ดีซึ่งเป็นโครงการใหญ่ จัดดำเนินการทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาโค-กระบือ จำนวน ๑๐,๐๐๐ ตัว เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล และนำเข้าโครงการธนาคารโค-กระบือ ที่พระองค์ได้มีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๒ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากจนทั่วประเทศ ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของโค-กระบือ สำหรับใช้แรงงานและขยายพันธุ์

    กรมปศุสัตว์ได้มอบนโยบายให้สำนักงานปศุสัตว์เขต ๑ ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดต่างๆ ในเขต ๑ ซึ่งได้ร่วมกับทางปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรีได้ดำเนินการจัดหา รับบริจาคโดยตั้งเป้าหมายไว้ประมาณ ๑๐๐ ตัว และได้ดำเนินการขออนุญาตพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชสุทธิญาณมงคลเพื่อประชาสัมพันธ์ในโครงการนี้

    จากแรงศรัทธรในพระเดชพระคุณหลางพ่อ ทำให้คณะศิษยานุศิษย์ได้บริจาคเงินสมทบร่วมกับหลวงพ่อเพื่อซื้อโคพันธุ์ดี เฉพาะที่วัดอัมพวันถึง ๑๘๘ ตัว และรวมกับยอดของทางจังหวัดสิงห์บุรีอีก ๓๗ ตัว ทำให้ยอดโคที่บริจาสูงถึง ๒๒๕ ตัว ซึ่งเกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึง ๑๒๕ ตัว

    ทางกรมปศุสัตว์ได้จัดให้มี พิธีรับมอบโค-กระบือพันธุ์ดี รายการนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๓๙ เมื่อเวลาประมาณ ๑๔.๐๐ น. ณ บริเวณหน้าสนามโรงเรียนวัดอัมพวัน อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี นายทวีศักดิ์ เสสะเวช อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในพิธี

    เมื่อเสร็จสิ้นพิธีรับมอบแล้ว ทางกรมปศุสัตว์ได้นำโค-กระบือที่ได้รับการไถ่ชีวิตจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และคณะศิษยานุศิษย์ที่ร่วมกันบริจาค ไปมอบให้กับเกษตรกรผู้ยากจนที่ได้รับการคัดเลือกในพื้นที่เขตรับผิดชอบของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อยืมการผลิต ตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรการ ตามพระราชดำริต่อไป

    และในพิธีในวันนั้น คณะศิษยานุศิษย์ในพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้ร่วมกันบริจาคเงิน เพื่อสมทบเข้าร่วมในโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรนี้อีกเป็นจำนวนเงินประมาณ ๓๐๐,๐๐๐ กว่าบาท

    ด้วยกุศลและเจตนาอันบริสุทธิ์ในการร่วมบำเพ็ญกุศลในครั้งนี้ ขอให้ได้เป็นพลวปัจจัยให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญทุกเมื่อ และเสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติสถิตมั่นทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงพสกนิกรชาวไทย ตลอดกาลนาน

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.html
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›