ก๙/๖๒ บ่อบำบัดน้ำเสียวัดอัมพวัน

นิรันดร์ เอกสุภาพันธ์

 

    จากโครงการตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลมหาราช เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้ระราชสุทธิญาณมงคล เจ้าอาวาสวัดอัมพวันซึ่งมีพื้นที่ของวัดตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตระหนักถึงโครงการนี้ เพราะที่วัดอัมพวันมีผู้คนจากทั่วสารทิศมุ่งมาเข้ารับการปฏิบัติธรรมที่วัดอัมพวันเป็นจำนวนมากตลอดทั้งปี ทำให้มีการใช้น้ำจากการชำระร่างกาย และใช้งานต่าง ๆ ภายในวัด เป็นน้ำเสียประมาณ ๑๐๐ ลูกบาศก์เมตร/วัน โดยเฉลี่ย

    พระราชสุทธิญาณมงคลจึงเริ่มโครงการสร้างบ่อบำบัดนำเสียขึ้น โดยมีนายนิรันดร์ เอกสุภาพันธ์ เป็นผู้ดำเนินโครงการ
หลังจากการสำรวจออกแบบแล้ว จึงว่าจ้างบริษัทล็อกซเล่ย์ ยูทีลิตี้ส์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียวัดอัมพวันมีดังนี้น้ำเสียที่เกิดจากการใช้ตามที่ต่าง ๆ ภายในวัด จะไหลมารวมกันยังบ่อ ตักขยะ น้ำจากบ่อตักขยะจะปั๊มเข้าสู่บ่อแยกไขมันและบ่อตกตะกอน จากบ่อตกตะกอนจะนำน้ำเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสีย โดยหมุนโรเตอร์ แผ่นไบโอดิส ซึ่งการหมุนโรเตอร์นี้จะมีขั้นตอนที่จะทำให้กินของเสียต่าง ๆ ในน้ำ หลังจากน้ำผ่านการบำบัดแล้ว ก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาจะมีระบบเติมคลอรีนลงในน้ำนั้นโดยอัตโนมัติอีกครั้ง ทำให้น้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นน้ำที่ใสสะอาดบริสุทธิ์

    หลังจากที่โครงการบ่อบำบัดน้ำเสียเสร็จสิ้นเรียบร้อยดีแล้ว ทำให้พระราชสุทธิญาณมงคลมีความคิดต่อไปอีกว่าไม่ควรจะทิ้งน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว ควรจะนำน้ำนั้นย้อนกลับมาใช้ประโยชน์ภายในวัด เช่นการรดน้ำต้นไม้ ซึ่งทางวัดจะได้ประโยชน์มากกว่าการนำไปทิ้งโดยเสียเปล่า ท่านจึงสั่งให้ทำการต่อท่อน้ำเพื่อใช้ประโยชน์ในการรดน้ำต้นไม้ต่อไป ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.htmlหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›