๑๑/๓ สัมโมทนียกถา

พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค ๓

 

    ขอเจริญพร ท่านนายกสภามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร คณาจารย์ ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด สิงห์บุรี และท่านสาธุชนทั้งหลาย อาตมาในนามส่วนตัวดีใจมากที่ได้มาร่วมงานอันมีเกียรติในวันนี้ และในนามของคณะสงฆ์มีความภาคภูมิใจ ที่ท่านเจ้าคุณพระราชสุทธิญาณมงคล ได้รับพระราชทานปริญญาศิลปศาสตรดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาปรัชญาและศาสนาในวันนี้

    ท่านเจ้าคุณพระราชสุทธิญาณมงคล ได้ปฏิบัติภาระในพระพุทธศาสนา คือ คันถธุระ และวิปัสสนาธุระ ในด้านคันถธุระ ก็คือส่งเสริมการศึกษาของพระภิกษุสามเณร นักเรียน และประชาชน ทางด้านวิปัสสนาธุระ ซึ่งถือว่าเป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่ง ได้แก่การที่ท่านเจ้าคุณพระราชสุทธิญาณมงคล ได้อบรมวิปัสสนาธุระแก่พุทธศาสนิกชนและศาสนิกชนอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก ท่านที่ไปมาที่วัดอัมพวัน ย่อมจะประจักษ์ความเป็นจริงข้อนี้ วัดอัมพวันไม่เคยว่างจากกลุ่มชน มีผู้ที่มาฝึกปฏิบัติเป็นประจำครั้งละมิใช่น้อย การที่มีผู้มาปฏิบัติ ภาระสำคัญไม่ใช่อยู่เฉพาะการฝึกสอน ที่พัก อาหาร ความเป็นอยู่ พระราชสุทธิญาณมงคลให้ความสำคัญแก่ผู้มาปฏิบัติภายในวัดอัมพวันทุกประการ เฉพาะอาหารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตเป็นปัจจัยหนึ่ง ผู้ที่เข้ามาในวัดอัมพวันรับประทานอาหารได้ทุกเวลา มีอาหารอยู่เป็นประจำ ผู้ที่มาอยู่ฝึกปฏิบัติเมื่อได้ความสบายดังนี้ก็ปฏิบัติได้ง่าย ไม่ลำบาก ไม่เป็นภาระในการฝึกกรรมฐาน ไม่ใช่เพียงแต่ฝึกคำสองคำ ท่านตั้งใจจริง ๆ ในการฝึกอบรม เทศน์แนะนำอบรม โดยไม่รู้สึกว่าท่านจะเหน็ดเหนื่อย ตั้งใจจริง ๆ บางครั้งเกือบตลอดคืน ดูเวลาท่านจำวัดมีเพียงนิดเดียว ไม่กี่ชั่วโมงแต่ท่านฉันภัตตาหารนิดเดียว ท่านอยู่ได้ด้วยกำลังปีติ กำลังธรรมะ

    ท่านเจ้าคุณพระราชสุทธิญาณมงคลตั้งใจจริง ๆ ในการที่จะฝึกอบรมให้ผู้ที่เข้ามาในสำนักนี้ได้ความสุขทางใจ จิตนี้เป็นสำคัญสำหรับมนุษย์ มนุษย์เราถ้าควบคุมจิตได้ ความสุขก็เกิดขึ้น พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “จิตฺตสฺส ทมโถ สาธุ การฝึกจิตย่อมนำความสำเร็จมาให้โดยประการทั้งปวง” ผู้ที่ได้มาฝึกในสำนักวัดอัมพวันนี้ ต่างมีความปิติยินดี เล่าลือกันไปทั่วทุกสารทิศ และมิใช่เฉพาะแต่ในประเทศไทย ในต่างประเทศ เกียรติคุณของท่านเจ้าคุณพระราชสุทธิญาณมงคลก็ขจรขจายปรากฏไปทั่วทุกแห่งอาตมาเคยเดินทางไปกับท่านในประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป ปรากฏว่าท่านจะไปเมืองไหนมีคนรู้จักท่านทั้งนั้น มาคอยรอรับ เรียกหลวงพ่อ คอยถวายความสะดวก มาขอธรรมะจากท่าน และท่านก็สอนธรรมะโดยไม่ต้องพัก ครั้งหนึ่งไปที่สหรัฐอเมริกา พักที่วัดไทยลอสแองเจลิส ท่านนั่งคุยกับญาติโยมที่วัดไทยหลายท่าน อาตมาก็เกรงว่าท่านมาถึงใหม่ ๆ จะต้องพักผ่อน เพราะอาตมาเองก็ล้าเต็มที บอกกับญาติโยมว่า พอสมควรแก่เวลาก็ลาท่านกลับเถอะ ให้ท่านพัก ตื่นขึ้นตี ๑ ตี ๒ มองกุฏิหลวงพ่อไฟยังสว่าง ได้ยินเสียงแจ้ว ๆ รุ่งขึ้นเช้าถามญาติโยมว่าทำไมไปทรมานท่าน ไม่ให้ท่านพัก โยมบอกว่า ท่านไม่พักจะพักยังไง ท่านตั้งใจจริง ๆ ที่จะให้คนได้รับความรู้ นี่คือน้ำใจของท่าน ท่านทำงานจริง ๆ

    ในการอบรมของท่านนั้นจะเป็นการอบรมในแนวที่ให้คนเห็นความเป็นจริงจากสภาวะผลที่คนประสบพบเห็นดังที่ได้สดุดีกันหลายท่านนั้น ท่านไม่ใช่เพียงแต่พูดอบรมเท่านั้น ยังเขียนหนังสือไว้อีก หนังสือท่านแต่ละเล่ม ๆ เป็นเรื่องราวที่มีหลักฐาน อ้างอิงได้ นับว่าท่านเป็นอัจฉริยะเป็นรัตนะเป็นแก้วของคณะสงฆ์ที่ทรงคุณค่า การที่ท่านเจ้าคุณพระราชสุทธิญาณมงคล ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักด์ ในวันนี้ จึงเป็นที่ชื่นชมยินดีแก่วงการคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะศิษยานุศิษย์ต่างปีติยินดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่ใช่ยิ้มแต่ใบหน้า หรือริมฝีปากที่มองเห็น ยิ้มทั้งตัว ที่กล่าวว่ายิ้มทั้งตัว ก็คือว่าที่พบผู้ที่มาในงานนี้หลายท่าน ต่างคนต่างชมกันว่าแต่งกันเต็มที่เชียวนะ แต่ละท่าน ๆ แต่งตัวกัน ที่แต่งตัวกันนี้อย่างดี แสดงถึงความดีใจ ให้เห็นว่าดีใจ ตั้งใจแต่งมาเพื่อถวายเกียรติแก่หลวงพ่อ และตลอดทางเราจะเห็นดอกไม้ที่ประดับประดา ทราบว่าทำกันมา ๓ วัน เตรียมกันเต็มที่แสดงถึงน้ำใจที่ร่าเริงเบิกบานเหมือนดอกไม้ของศิษยานุศิษย์และท่านที่เคารพนับถือ จึงขออนุโมทนาสภามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และศิษยานุศิษย์ไว้ ณ ที่นี้และต้องขอชมเชยสภามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลมองเห็นผู้ที่บำเพ็ญประโยชน์ การที่ยกย่องท่านเจ้าคุณพระราชสุทธิญาณมงคล มิใช่ยกย่องเฉพาะแต่ท่านเท่านั้น ยังชื่อว่าได้ยกย่องศิษยานุศิษย์และยกย่องชาวจังหวัดสิงห์บุรี ดังที่ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวเมื่อสักครู่ ที่ยิ่งใหญ่คือยกย่องคณะสงฆ์ ทำให้เห็นว่าคณะสงฆ์นั้นมีพระเถระผู้ที่ปฏิบัติศาสนกิจเป็นคุณเป็นประโยชน์ต่อสังคม จึงขออนุโมทนาสภามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ได้ประกาศเกียรติคุณนี้แก่คณะสงฆ์ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย กับการที่ท่านเจ้าคุณพระราชสุทธิญาณมงคล ได้รับเกียรตินี้นั้น ก็ด้วยความจริงคือสัจจะที่ท่านประพฤติปฏิบัติ พระพุทธเจ้าพระบรมศาสดาของเราทั้งหลายนั้น ทรงตรัสไว้ว่า “สจฺเจน กิตฺตึ ปปฺโปติ บุคคลผู้จะได้รับเกียรตินั้น ก็เพราะความสัตย์” ความสัจคือความจริงใจในการปฏิบัติหน้าที่ ในการปฏิบัติตน ก็ย่อมได้รับเกียรติ ณ ที่นี้เป็นเกียรติยศ

    อาตมาในนามของคณะสงฆ์ ขออาราธนา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คุ้มครองให้ท่านเจ้าคุณพระราชสุทธิญาณมงคล จงเจริญงอกงามในพระพุทธศาสนา เป็นที่พึ่งของพุทธศาสนิกชน และขออำนวยพรท่านนายกสภามหาวิทยาลัย คณาจารย์ ท่านสาธุชน ศิษย์ยานุศิษย์ทุกท่าน ที่มา ณ ที่นี้ ขอเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ อัจฉิตัง ปัตถิตัง ตุมหัง ขิปปะเมวะ สมิชฌุตุฯ ขอให้ท่านทั้งหลายพึงประสบผลที่พึงปรารถนาทุกประการทุกท่านเทอญ.

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.html
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›