ก๙/๙ คำประกาศเกียรติคุณ พระราชสุทธิญาณมงคล ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์

ศาสตราจารย์ ประภาศน์ อวยชัย

นมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพอย่างสูง

    พระราชสุทธิญาณมงคล สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนสุวิทดารามาศ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๗ เข้ารับการอุปสมบทตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๙๑ เป็นต้นมา สนใจศึกษาเล่าเรียนธรรมวินัย วิปัสสนากรรมฐาน และพระอภิธรรมจนแตกฉาน ได้เขียนหนังสือเผยแพร่ธรรมะแจกจ่ายเป็นวิทยาทาน ประกอบคุณงามความดีในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจนได้รับปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาครุศาสตร์ และปริญญาครุศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสังคมศาสตร์ จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่พระราชสุทธิญาณมงคล

    พระราชสุทธิญาณมงคลเป็นผู้ใฝ่ศึกษา และตั้งใจอบรมสั่งสอน ทั้งภิกษุ สามเณร นักเรียน ข้าราชการ ประชาชนให้รู้จักปฏิบัติธรรม และอุทิศตนทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา และสังคมส่วนรวม จนได้รับการยกย่องจากทางราชการ เป็นพระนักพัฒนา ดังจะเห็นได้จากการประกาศเกียรติคุณ และรางวัลผลงานดีเด่นมากมาย ได้รับพระราชทานประกาศเกียรติคุณในฐานะส่งเสริมวัฒนธรรมดีเด่น และเสาเสมาธรรมจักร ในด้านส่งเสริมชักชวนประชาชนมาปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ ยังได้รับการยกย่องประกาศเกียรติคุณจากสถาบันและองค์การต่าง ๆ อีกมาก

    ในด้านส่งเสริมพระพุทธศาสนา พระราชสุทธิญาณมงคลได้ตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรม โรงเรียนฝึกอบรมครูพระ เพื่อให้การศึกษาอบรมด้านเนื้อหาวิชาพระพุทธศาสนาแก่พระภิกษุ สามเณร พระคุณเจ้า เป็นแบบฉบับของการใช้วิธีการสอนแบบง่าย ๆ โน้มน้าวให้นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ และประชาชน เข้าหาธรรมะ ปฏิบัติธรรมในรูปของการสนทนา การบรรยาย และการฝึกปฏิบัติ

    ในด้านพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม พระราชสุทธิญาณมงคลได้สร้างอาคารผู้ป่วยนอกให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี จัดตั้งธนาคารน้ำช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำแก่ประชาชน และจัดตั้งธนาคารข้าวช่วยเหลือผู้ขัดสน จัดตั้งกองทุนเลี้ยงอาหารกลางวัน ตลอดจนให้การอนุเคราะห์แก่ทางราชการ และสังคมส่วนรวมด้วยความเมตตาอยู่เป็นนิตย์ ซึ่งเป็นคุณธรรมของครูผู้เป็นกัลยาณมิตร

    โดยเหตุที่พระราชสุทธิญาณมงคล เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีความรู้ความสามารถสูง ได้ปฏิบัติหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จนเป็นที่ปรากฏชัดแจ้งแก่บุคคลทั่วไป สภามหาวิทยาลัยรามคำแหงจึงมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติ ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ เพื่อเป็นเกียรติสืบไป

 

คณะผู้จัดทำ http://www.jarun.org/contact-webmaster.htmlหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้มีพระคุณ ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ทุกชาติ

กลับหน้าหลัก ›